วันอาทิตย์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ครั้งที่  12




บันทึกอนุทิน
ประจำวันที่  23 เมษายน  2558




กิจกรรมนำเข้าสู่บทเรียน



1.  อาจารย์ให้ขนมมา  1 กระปุก ให้นักศึกษาลองเดากันว่าในกระปุกนี้น่าจะมีขนมอยู่ประมาณกี่ชิ้น
2.  ให้ตัวแทนออกมา 1 คน มานับขนม โดยนับเรียงจากซ้ายไปขวา ในแนวนอนเพื่อให้เด็กได้มองเห็นอย่างชัดเจน
3. ร่วมกันอภิปรายว่าใช้บูรณาการคณิตศาสตร์ได้อย่างไร?
    - ใช้ในเรื่องของจำนวน การนับ
    - การเปรียบเทียบมากกว่า น้อยกว่า
    - จับคู่แบบหนึ่งต่อหนึ่งเพื่อให้เปรียบเทียบมากกว่า น้อยกว่า เพิ่มขึ้น ลดลง
4. ให้ตัวแทนเพื่อนนำขนมมาแจกเพื่อน โดยตั้งคำถามจะบูรณาการคณิตศาสตร์ให้เกิดขึ้นในการทำกิจกรรมนี้อย่างไร คำตอบ คือ ให้เพื่อนหยิบขนมในถาดทีละชิ้นและส่งต่อไปให้เพื่อนจนถึงคนสุดท้าย



เนื้อหา

สอบสอนตามแผนการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์









การจัดประสบการณ์เรื่อง " ส้ม "

ขั้นนำ

- ร้องเพลง ส้ม

ส้ม

มากินส้มกัน มากินส้มกัน
ส้มเขียวหวาน ส้มเขียวหวาน
ส้มสายน้ำผึ้ง  ส้มจี๊ด ส้มจีน
และโชกุน และโชกุน





ขั้นสอน

1. ถามเด็กว่าในเนื้อเพลงมีส้มกี่ชนิด?
2. ถามเด็กว่า นอกจากส้มในเนื้อเพลงแล้ว เด็กๆยังรู้จักส้มชนิดใดอีกบ้าง (ในขั้นนี้ครูสรุปโดยใช้เทคนิค Mind Mapping )
3. ครูนำส้มมาและใช้ผ้าคลุมส้มทั้งหมดและให้เด็กออกมาหยิบส้มวางเรียงกัน ให้เด็กนับและบอกจำนวน
4. ให้เด็กหยิบกลุ่มส้มจีนออกจากกลุ่มที่ไม่ใช่ส้มจีน ให้เด็กเปรียบเทียบว่ากลุ่มใดมีส้มมากกว่า น้อยกว่า
5. ให้เด็กจับคู่แบบหนึ่งต่อหนึ่งระหว่างกลุ่มส้มจีน และกลุ่มที่ไม่ใช่ส้มจีน กลุ่มไหนหมดก่อนแสดงว่ามีน้อยกว่าและกลุ่มไหนเหลือแสดงว่ามีมากกว่า


ขั้นสรุป
- ครูและเด็กทบทวนชื่อส้มแต่ละชนิดและร่วมกันร้องเพลง " ส้ม "





วิธีการสอน
- ให้นักศึกษาสอบสอนตามแผนการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์
- ให้เทคนิคในการสอน
- ให้คำแนะนำในจุดที่บกพร่อง 
- เปิดโอกาสให้ ถาม-ตอบ




ทักษะ
- ทักษะในการสอน
- ทักษะในการถาม ตอบ
- ทักษะในการทำงานเป็นกลุ่ม




การนำไปประยุกต์ใช้
              นำเทคนิคที่ได้จากการทำกิจกรรมไปใช้ในการจัดประสบการณ์เรียนรู้ให้แก่เด็กปฐมวัย




บรรยากาศในห้องเรียน
              เนื่องจากไม่มีห้องเรียนจึงได้ไปเรียนที่ใต้ตึกคณะศึกษาศาสตร์ มีแสงสว่างเพียงพอ แต่อากาศร้อน และสถานที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการจัดการเรียนการสอน




ประเมินตนเอง
              ได้ฝึกสอบสอน ทำให้ได้เทคนิคที่ดี และมีความกล้าแสดงออกมากยิ่งขึ้น





ประเมินเพื่อน 
                ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม



ประเมินอาจารย์
                 มีเทคนิคการสอนที่ดี  มีการให้คำแนะนำตลอดเวลา เปิดโอกาสให้นักศึกษาถาม  มีการสอนที่เข้าใจง่าย น้ำเสียงสูงต่ำตามจังหวะ แต่งกายสุภาพ สอนได้เข้าใจ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น