บันทึกอนุทิน
1. อาจารย์ให้ขนมมา 1 กระปุก ให้นักศึกษาลองเดากันว่าในกระปุกนี้น่าจะมีขนมอยู่ประมาณกี่ชิ้น
2. ให้ตัวแทนออกมา 1 คน มานับขนม โดยนับเรียงจากซ้ายไปขวา ในแนวนอนเพื่อให้เด็กได้มองเห็นอย่างชัดเจน
3. ร่วมกันอภิปรายว่าใช้บูรณาการคณิตศาสตร์ได้อย่างไร?
- ใช้ในเรื่องของจำนวน การนับ
- การเปรียบเทียบมากกว่า น้อยกว่า
- จับคู่แบบหนึ่งต่อหนึ่งเพื่อให้เปรียบเทียบมากกว่า น้อยกว่า เพิ่มขึ้น ลดลง
4. ให้ตัวแทนเพื่อนนำขนมมาแจกเพื่อน โดยตั้งคำถามจะบูรณาการคณิตศาสตร์ให้เกิดขึ้นในการทำกิจกรรมนี้อย่างไร คำตอบ คือ ให้เพื่อนหยิบขนมในถาดทีละชิ้นและส่งต่อไปให้เพื่อนจนถึงคนสุดท้าย
เนื้อหา
2. ให้ตัวแทนออกมา 1 คน มานับขนม โดยนับเรียงจากซ้ายไปขวา ในแนวนอนเพื่อให้เด็กได้มองเห็นอย่างชัดเจน
3. ร่วมกันอภิปรายว่าใช้บูรณาการคณิตศาสตร์ได้อย่างไร?
- ใช้ในเรื่องของจำนวน การนับ
- การเปรียบเทียบมากกว่า น้อยกว่า
- จับคู่แบบหนึ่งต่อหนึ่งเพื่อให้เปรียบเทียบมากกว่า น้อยกว่า เพิ่มขึ้น ลดลง
4. ให้ตัวแทนเพื่อนนำขนมมาแจกเพื่อน โดยตั้งคำถามจะบูรณาการคณิตศาสตร์ให้เกิดขึ้นในการทำกิจกรรมนี้อย่างไร คำตอบ คือ ให้เพื่อนหยิบขนมในถาดทีละชิ้นและส่งต่อไปให้เพื่อนจนถึงคนสุดท้าย
เนื้อหา
การจัดประสบการณ์เรื่อง " ส้ม "
ขั้นนำ
- ร้องเพลง ส้ม
ขั้นนำ
- ร้องเพลง ส้ม
ส้ม
มากินส้มกัน มากินส้มกัน
ส้มเขียวหวาน ส้มเขียวหวาน
ส้มสายน้ำผึ้ง ส้มจี๊ด ส้มจีน
และโชกุน และโชกุน
มากินส้มกัน มากินส้มกัน
ส้มเขียวหวาน ส้มเขียวหวาน
ส้มสายน้ำผึ้ง ส้มจี๊ด ส้มจีน
และโชกุน และโชกุน
ขั้นสอน
1. ถามเด็กว่าในเนื้อเพลงมีส้มกี่ชนิด?
2. ถามเด็กว่า นอกจากส้มในเนื้อเพลงแล้ว เด็กๆยังรู้จักส้มชนิดใดอีกบ้าง (ในขั้นนี้ครูสรุปโดยใช้เทคนิค Mind Mapping )
3. ครูนำส้มมาและใช้ผ้าคลุมส้มทั้งหมดและให้เด็กออกมาหยิบส้มวางเรียงกัน ให้เด็กนับและบอกจำนวน
4. ให้เด็กหยิบกลุ่มส้มจีนออกจากกลุ่มที่ไม่ใช่ส้มจีน ให้เด็กเปรียบเทียบว่ากลุ่มใดมีส้มมากกว่า น้อยกว่า
5. ให้เด็กจับคู่แบบหนึ่งต่อหนึ่งระหว่างกลุ่มส้มจีน และกลุ่มที่ไม่ใช่ส้มจีน กลุ่มไหนหมดก่อนแสดงว่ามีน้อยกว่าและกลุ่มไหนเหลือแสดงว่ามีมากกว่า
ขั้นสรุป
- ครูและเด็กทบทวนชื่อส้มแต่ละชนิดและร่วมกันร้องเพลง " ส้ม "
1. ถามเด็กว่าในเนื้อเพลงมีส้มกี่ชนิด?
2. ถามเด็กว่า นอกจากส้มในเนื้อเพลงแล้ว เด็กๆยังรู้จักส้มชนิดใดอีกบ้าง (ในขั้นนี้ครูสรุปโดยใช้เทคนิค Mind Mapping )
3. ครูนำส้มมาและใช้ผ้าคลุมส้มทั้งหมดและให้เด็กออกมาหยิบส้มวางเรียงกัน ให้เด็กนับและบอกจำนวน
4. ให้เด็กหยิบกลุ่มส้มจีนออกจากกลุ่มที่ไม่ใช่ส้มจีน ให้เด็กเปรียบเทียบว่ากลุ่มใดมีส้มมากกว่า น้อยกว่า
5. ให้เด็กจับคู่แบบหนึ่งต่อหนึ่งระหว่างกลุ่มส้มจีน และกลุ่มที่ไม่ใช่ส้มจีน กลุ่มไหนหมดก่อนแสดงว่ามีน้อยกว่าและกลุ่มไหนเหลือแสดงว่ามีมากกว่า
ขั้นสรุป
- ครูและเด็กทบทวนชื่อส้มแต่ละชนิดและร่วมกันร้องเพลง " ส้ม "
วิธีการสอน
- ให้นักศึกษาสอบสอนตามแผนการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์
- ให้เทคนิคในการสอน
- ให้คำแนะนำในจุดที่บกพร่อง
- ให้เทคนิคในการสอน
- ให้คำแนะนำในจุดที่บกพร่อง
- เปิดโอกาสให้ ถาม-ตอบ
ทักษะ
- ทักษะในการสอน
- ทักษะในการถาม ตอบ
- ทักษะในการทำงานเป็นกลุ่ม
การนำไปประยุกต์ใช้
นำเทคนิคที่ได้จากการทำกิจกรรมไปใช้ในการจัดประสบการณ์เรียนรู้ให้แก่เด็กปฐมวัย
บรรยากาศในห้องเรียน
เนื่องจากไม่มีห้องเรียนจึงได้ไปเรียนที่ใต้ตึกคณะศึกษาศาสตร์ มีแสงสว่างเพียงพอ แต่อากาศร้อน และสถานที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการจัดการเรียนการสอน
ประเมินตนเอง
ได้ฝึกสอบสอน ทำให้ได้เทคนิคที่ดี และมีความกล้าแสดงออกมากยิ่งขึ้น
ประเมินเพื่อน
ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
ประเมินอาจารย์
มีเทคนิคการสอนที่ดี มีการให้คำแนะนำตลอดเวลา เปิดโอกาสให้นักศึกษาถาม มีการสอนที่เข้าใจง่าย น้ำเสียงสูงต่ำตามจังหวะ แต่งกายสุภาพ สอนได้เข้าใจ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น