บันทึกอนุทิน
ประจำวันที่ 1 พฤษภาคม 2558
เนื้อหา
อาจารย์และนักศึกษาร่วมกันสรุปเนื้อหาทั้งหมดที่เรียนมา
7. เกมการศึกษารายละเอียดของภาพเนื้อหา
อาจารย์และนักศึกษาร่วมกันสรุปเนื้อหาทั้งหมดที่เรียนมา
มาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์
การสอนตามแผนการจัดประสบการณ์
- หาเรื่องที่จะสอน
- วิเคราะห์สาระของหลักสูตร ( ประเด็นไหนสำคัญกับเด็ก)
* เรื่องใกล้ตัว
* มีผลกระทบกับเด็ก
สาระที่ควรเรียนรู้
1. เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก
2. เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก
3. ธรรมชาติรอบตัวเด็ก
4. สิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก
- หาข้อมูล ( กำหนดเนื้อหา)- ทำ Mind Mapping
- ศึกษาประสบการณ์สำคัญ ( ด้านสติปัญญา)
- สาระและกรอบมาตรฐานคณิตศาสตร์
การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ จะบูรณาการไปสู่......
1. ภาษา, สุขศึกษา , สังคมและศาสนา, คุณธรรมจริยธรรม , วิทยาศาสตร์ , พละศึกษา , ดนตรี ฯลฯ
2. พัฒนาการทั้ง 4 ด้าน คือ
1. ด้านร่างกาย
2. ด้านอารมณ์จิตใจ
3. ด้านสังคม
4. ด้านสติปัญญา
3. บูรณาการกับกิจกรรมหลัก 6 กิจกรรม
1. กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
2. กิจกรรมเสริมประสบการณ์
3. กิจกรรมเสรี
4. กิจกรรมกลางแจ้ง
5. กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
6. กิจกรรมเกมการศึกษา
เทคนิคและวิธีการสอน
- นิทาน
- เพลง
- เกม
- คำคล้องจอง
- สืออื่นๆ
การเลือกสื่อในการจัดการเรียนการสอน- เลือกสื่อที่มีอยู่ในท้องที่ หรือ ฤดูกาลนั้น เช่น ผลไม้
- ใช้สื่อที่เป็นของจริง
- เป็นสิ่งใกล้ตัวเด็ก
- สื่อที่ใช้ต้องเป็นเกณฑ์เดียว เช่น สีแดงก็ต้องสีแดงเท่านั้น
- สื่อที่เป็นเกมการศึกษา
1. จับคู่
การสอนตามแผนการจัดประสบการณ์
- หาเรื่องที่จะสอน
- วิเคราะห์สาระของหลักสูตร ( ประเด็นไหนสำคัญกับเด็ก)
* เรื่องใกล้ตัว
* มีผลกระทบกับเด็ก
สาระที่ควรเรียนรู้
1. เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก
2. เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก
3. ธรรมชาติรอบตัวเด็ก
4. สิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก
- หาข้อมูล ( กำหนดเนื้อหา)- ทำ Mind Mapping
- ศึกษาประสบการณ์สำคัญ ( ด้านสติปัญญา)
- สาระและกรอบมาตรฐานคณิตศาสตร์
การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ จะบูรณาการไปสู่......
1. ภาษา, สุขศึกษา , สังคมและศาสนา, คุณธรรมจริยธรรม , วิทยาศาสตร์ , พละศึกษา , ดนตรี ฯลฯ
2. พัฒนาการทั้ง 4 ด้าน คือ
1. ด้านร่างกาย
2. ด้านอารมณ์จิตใจ
3. ด้านสังคม
4. ด้านสติปัญญา
3. บูรณาการกับกิจกรรมหลัก 6 กิจกรรม
1. กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
2. กิจกรรมเสริมประสบการณ์
3. กิจกรรมเสรี
4. กิจกรรมกลางแจ้ง
5. กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
6. กิจกรรมเกมการศึกษา
เทคนิคและวิธีการสอน
- นิทาน
- เพลง
- เกม
- คำคล้องจอง
- สืออื่นๆ
การเลือกสื่อในการจัดการเรียนการสอน- เลือกสื่อที่มีอยู่ในท้องที่ หรือ ฤดูกาลนั้น เช่น ผลไม้
- ใช้สื่อที่เป็นของจริง
- เป็นสิ่งใกล้ตัวเด็ก
- สื่อที่ใช้ต้องเป็นเกณฑ์เดียว เช่น สีแดงก็ต้องสีแดงเท่านั้น
- สื่อที่เป็นเกมการศึกษา
1. จับคู่
การจัดการเรียนการสอนจะต้อง 3 ขั้น คือ
1. ขั้นนำ
2. ขั้นสอน
3. ขั้นสรุป
การจัดประสบการณ์ให้เด็ก- จากคุณครู
- จากพ่อแม่ ผู้ปกครองโดยการสานสัมพันธ์ครอบครัว
วิธีการประเมิน1. สังเกต เครื่องมือ คือ แบบบันทึก
2. สนทนา สอบถาม เครื่องมือ คือ แบบบันทึก
3, ชิ้นงาน เครื่องมือ คือ แบบประเมิน
ประเมินอาจารย์
3, ชิ้นงาน เครื่องมือ คือ แบบประเมิน
วิธีการสอน
- อภิปราย ถาม ตอบ
- ยกตัวอย่างให้เห็นภาพที่ชัดเจนขึ้น
- ใช้เทคโนโลยีมาเป็นสื่อในการสอน
- ยกตัวอย่างให้เห็นภาพที่ชัดเจนขึ้น
- ใช้เทคโนโลยีมาเป็นสื่อในการสอน
ทักษะ
- ทักษะในการถาม ตอบ
- ทักษะในการคิดวิเคราะห์
การนำไปประยุกต์ใช้
นำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนให้แก่เด็กปฐมวัยให้อย่างครอบคลุมและรอบด้าน
บรรยากาศในห้องเรียน
มีแสงสว่างมากพอ โต๊ะเก้าอี้จัดเป็นระเบียบเรียบร้อย พื้นห้องสะอาด วัสดุอุปกรณ์ในการเรียนการสอนมีความพร้อม และอากาศในห้องเรียนค่อนข้างเย็น
ประเมินตนเอง
ได้ฝึกสอบสอน ทำให้ได้เทคนิคที่ดี และมีความกล้าแสดงออกมากยิ่งขึ้น
ประเมินเพื่อน
ตั้งใจเรียน มีความเข้าใจในเนื้อหาที่เรียนมากขึ้น
ประเมินอาจารย์
มีเทคนิคการสอนที่ดี มีการให้คำแนะนำตลอดเวลา เปิดโอกาสให้นักศึกษาถาม มีการสอนที่เข้าใจง่าย น้ำเสียงสูงต่ำตามจังหวะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น