วันอาทิตย์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ครั้งที่  14




บันทึกอนุทิน
ประจำวันที่  1 พฤษภาคม  2558


เนื้อหา

       
  อาจารย์และนักศึกษาร่วมกันสรุปเนื้อหาทั้งหมดที่เรียนมา

มาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์
        การสอนตามแผนการจัดประสบการณ์
- หาเรื่องที่จะสอน
- วิเคราะห์สาระของหลักสูตร ( ประเด็นไหนสำคัญกับเด็ก)
   * เรื่องใกล้ตัว
   * มีผลกระทบกับเด็ก
       
      สาระที่ควรเรียนรู้
1. เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก
2. เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก
3. ธรรมชาติรอบตัวเด็ก
4. สิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก

- หาข้อมูล ( กำหนดเนื้อหา)- ทำ Mind Mapping
- ศึกษาประสบการณ์สำคัญ ( ด้านสติปัญญา)
- สาระและกรอบมาตรฐานคณิตศาสตร์


การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ จะบูรณาการไปสู่......
1. ภาษา, สุขศึกษา , สังคมและศาสนา, คุณธรรมจริยธรรม , วิทยาศาสตร์ , พละศึกษา , ดนตรี ฯลฯ
2. พัฒนาการทั้ง  4 ด้าน  คือ
          1. ด้านร่างกาย
          2. ด้านอารมณ์จิตใจ
          3. ด้านสังคม
          4. ด้านสติปัญญา 
3. บูรณาการกับกิจกรรมหลัก 6 กิจกรรม
          1. กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
          2. กิจกรรมเสริมประสบการณ์
          3. กิจกรรมเสรี
          4. กิจกรรมกลางแจ้ง
          5. กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
          6. กิจกรรมเกมการศึกษา
    


เทคนิคและวิธีการสอน
         - นิทาน
         - เพลง
         - เกม
         - คำคล้องจอง
         - สืออื่นๆ


การเลือกสื่อในการจัดการเรียนการสอน
-  เลือกสื่อที่มีอยู่ในท้องที่ หรือ ฤดูกาลนั้น เช่น ผลไม้
-  ใช้สื่อที่เป็นของจริง
-  เป็นสิ่งใกล้ตัวเด็ก
- สื่อที่ใช้ต้องเป็นเกณฑ์เดียว เช่น สีแดงก็ต้องสีแดงเท่านั้น
- สื่อที่เป็นเกมการศึกษา
   
        1. จับคู่ 




        2. จิ๊กซอว์


        
        3. โดมิโน่




        4. เกมพื้นฐานการบวก


      

          5. เกมความสัมพันธ์สองแกน


          6. เกมเรียงลำดับ
          7. เกมการศึกษารายละเอียดของภาพ


การจัดการเรียนการสอนจะต้อง 3 ขั้น คือ
1. ขั้นนำ
2. ขั้นสอน
3. ขั้นสรุป


การจัดประสบการณ์ให้เด็ก-  จากคุณครู
-  จากพ่อแม่ ผู้ปกครองโดยการสานสัมพันธ์ครอบครัว


วิธีการประเมิน1. สังเกต  เครื่องมือ คือ แบบบันทึก
2. สนทนา สอบถาม   เครื่องมือ คือ แบบบันทึก
3, ชิ้นงาน เครื่องมือ คือ แบบประเมิน





วิธีการสอน
- อภิปราย ถาม ตอบ
- ยกตัวอย่างให้เห็นภาพที่ชัดเจนขึ้น
- ใช้เทคโนโลยีมาเป็นสื่อในการสอน




ทักษะ
- ทักษะในการถาม ตอบ
- ทักษะในการคิดวิเคราะห์



การนำไปประยุกต์ใช้
              นำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนให้แก่เด็กปฐมวัยให้อย่างครอบคลุมและรอบด้าน




บรรยากาศในห้องเรียน
             มีแสงสว่างมากพอ โต๊ะเก้าอี้จัดเป็นระเบียบเรียบร้อย พื้นห้องสะอาด วัสดุอุปกรณ์ในการเรียนการสอนมีความพร้อม และอากาศในห้องเรียนค่อนข้างเย็น 




ประเมินตนเอง
              ได้ฝึกสอบสอน ทำให้ได้เทคนิคที่ดี และมีความกล้าแสดงออกมากยิ่งขึ้น





ประเมินเพื่อน 
                ตั้งใจเรียน มีความเข้าใจในเนื้อหาที่เรียนมากขึ้น




ประเมินอาจารย์
                 มีเทคนิคการสอนที่ดี  มีการให้คำแนะนำตลอดเวลา เปิดโอกาสให้นักศึกษาถาม  มีการสอนที่เข้าใจง่าย น้ำเสียงสูงต่ำตามจังหวะ 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น