วันจันทร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2558

ครั้งที่ 11





บันทึกอนุทิน
ประจำวันที่  8  เมษายน  2558






กิจกรรมนำเข้าบทเรียน
   
       
   มีรูปสัตว์ 6 ตัว คือ  กระต่าย ม้าลาย เสือ ช้าง นก เป็ด
-  นำมาบูรณาการคณิตศาสตร์ในเรื่องของการนับจำนวนขา จำนวนหู จำนวนของสัตว์ เป็นต้น

1.  ครูเขียนคำบนกระดานดังนี้
         
           ม้าลาย  2  ตัว    =   8
           นก        3   ตัว   =   6
           เป็ด      2   ตัว    =   4
2.  ให้รวมขาของสัตว์มีทั้งหมดกี่ขา
         
           จะได้  8 + 6 + 4   =  18  ตัว


เนื้อหา

- เก็บตก.....เลขที่.....นำเสนองาน
 
เลขที่ 22 นำเสนอวิจัย ทักษะพื้นฐานของเด็กปฐมวัยตามแนวของมอนเตสเซอรี่
  เลขที่ 9 นำเสนอ  กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ (กิจกรรมที่ส่งเสริมคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย)
  เลขที่ 10 การจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบอุปกรณ์
  เลขที่ 4 เก่งเลขเก่งศิลป์ผ่านการร้อยลูกปัด
       

- วันนี้เรียนเรื่อง " การออกแบบกิจกรรม "


ขั้นตอนการออกแบบกิจกรรม1. ศึกษาสาระที่ควรเรียนรู้
2. วิเคราะห์เนื้อหา
3. ศึกษาประสบการณ์จริง
4. บูรณาการคณิตศาสตร์
5. ออกแบบกิจกรรม

สาระที่ควรเรียนรู้
1. เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก
2. เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมตัวเด็ก
3. ธรรมชาติรอบตัวเด็ก
4. สิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก

หลักในการเลือกหัวข้อเรื่องเพื่อสร้างหน่วย1. เรื่องใกล้ตัว
2. เรื่องที่มีผลกระทบต่อตัวเด็ก

ประสบการณ์สำคัญ
-  ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกาย
-  ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านอารมณ์ จิตใจ
-  ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคม
-  ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา

ข้อควรคำนึงในการออกแบบกิจกรรม
    เลือกเนื้อหาเหมาะสมกับพัฒนาการ เพราะ
1. ข้อมูลเหล่านั้นจะสัมพันธ์กับข้อมูลเดิมที่เด็กมีทำให้มีการปรับโครงสร้างความรู้เป็นความรู้ใหม่
2. เหมาะสมกับความต้องการและความสามารถของเด็ก

ข้อควรคำนึงในการออกแบบกิจกรรม
    กระบวนการจ้ดกิจกรรมต้องสอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ เพราะ
-   กระบวนการที่เด็กได้ลงมือกระทำด้วยประสาทสัมผัสทั้ง 5 จะช่วยให้การนำส่งข้อมูลดังกล่าวสอดคล้องกับวิธีการทำงานของสมองตามพัฒนาการช่วยให้เด็กเกิดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ


         -  แบ่งกลุ่มทำ  Mind Mapping

                    แบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม คือ กลุ่มสัตว์ 2 กลุ่ม และกลุ่มผลไม้ 2 กลุ่ม  กลุ่มของดิฉันจัดทำในเรื่อง " ส้ม "




ใน Mind Mapping เรื่อง ส้ม ประกอบด้วยหัวข้อย่อย ดังต่อไปนี้ คือ
- ชนิด
- ลักษณะ
- การดูแลรักษา
- ประโยชน์
- ข้อควรระวัง
- การขยายพันธุ์

           การทำ Mind Mapping ในครั้งนี้ได้อ้างถึงในหลักสูตรของเด็กปฐมวัย ในเรื่องของสาระที่เด้กควรเรียนรู้ จัดทำขึ้นเพื่อเป็นแนวทางในการจัดการเรียนการสอนโดยผ่านประสบการณ์จริง


       -  เขียนแผนการสอนรายกลุ่มเรื่อง ส้ม









วิธีการสอน
- มีการให้คำแนะนำเกี่ยวกับเรื่องที่เรียน

- เปิดโอกาสให้ ถาม-ตอบ
- ใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการสอน



ทักษะ
- ทักษะในการคิดวิเคราะห์
- ทักษะในการถาม ตอบ
- ทักษะในการทำงานเป็นกลุ่ม



การนำไปประยุกต์ใช้
              นำไปใช้ในการเขียนแผนการจัดประสบการณ์ และนำแผนนั้นไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนที่เหมาะสมให้แก่เด็กปฐมวัย



บรรยากาศในห้องเรียน
               มีแสงสว่างมากพอ โต๊ะเก้าอี้จัดเป็นระเบียบเรียบร้อย พื้นห้องสะอาด วัสดุอุปกรณ์ในการเรียนการสอนมีความพร้อม และอากาศในห้องเรียนค่อนข้างเย็น



ประเมินตนเอง
               มีความรู้ความเข้าใจในการเรียนสอนมากยิ่งขึ้น และได้ลองฝึกเขียนแผนการจัดประสบการณ์การเรียนการสอนให้แก่เด็กปฐมวัย



ประเมินเพื่อน 
                ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม



ประเมินอาจารย์
                 มีเทคนิคการสอนที่ดี  มีการให้คำแนะนำตลอดเวลา เปิดโอกาสให้นักศึกษาถาม  มีการสอนที่เข้าใจง่าย น้ำเสียงสูงต่ำตามจังหวะ











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น