วันเสาร์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2558

ครั้งที่ 3 




บันทึกอนุทิน
ประจำวันพุธที่ 21 มกราคม 2558




เนื้อหา
ทดสอบก่อนเรียนเกี่ยวกับความรู้เดิมที่มีมา

- ความหมายและประโยชน์ของพัฒนาการคืออะไร
- พัฒนาการทางสติปัญญาสัมพันธ์กับการทำงานของสมองอย่างไร
- พัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจต์ บรูเนอร์ ไวกอตซกี้ มีลักษณะอย่างไร
- การเรียนรรู้หมายถึงอะไรและมีประโยชน์อย่างไร
- เด็กปฐมวัยมีวิธีการเรียนรู้อย่างไรและมีประโยชน์อย่างไร

       
ความหมายและประโยชน์ของพัฒนาการ
         
          พัฒนาการ คือ การเปลี่ยนแปลงที่เป็นไปตามลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง แต่ละระดับอาจจะไม่เท่ากัน ที่สะท้อนให้เห็นถึงความสามารถของเด็กว่าทำอะไรได้บ้างในแต่ละช่วงอายุของเด็ก
          ประโยชน์ 
- ทำให้รู้ถึงความสามารถของเด็ก
- รู้ถึงความแตกต่างของเด็ก
- จัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก

ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับพัฒนาการทางสติปัญญาของเด็ก

- ทฤษฎีทางสติปัญญาของเพียเจต์    เรียนรู้ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5
- ทฤษฎีทางสติปัญญาของบรูเนอร์      สร้างภาพตามจินตนาการ
- ทฤษฎีทางสติปัญญาของไวกอตซกี้  ต้องมีทักษะทางสังคม

พัฒนาการสัมพันธ์กับสมองอย่างไร
            สมองเป็นเครื่องมือ รับ ส่ง ควบคุม กำกับ ที่ส่งผลให้มีพัฒนาการที่เหมาะสมตามวัย

การเรียนรู้ คือ
           การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม โดยไม่มีที่สิ้นสุด

ประโยชน์ของการเรียนรู้         
           เพื่อให้เราอยู่รอด ( การปรับตัวและมีชีวิตอยู่ในสังคมและโลกได้อย่างมีความสุข)

เด็กปฐมวัยเรียนรู้โดยวิธีใด
           ลงมือกระทำโดยอิสระ มีความสุข คิดเอง ทำเอง เกิดความสนุกสนานและเกิดการเรียนรู้ ที่เรียกว่า การเล่น

หลักการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์

-
ใช้รูปธรรม โดยผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5
- ใช้สื่อที่น่าสนใจ
- เด็กมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ เด็กได้ลงมือกระทำ ได้ใช้ความคิด มีสังคมและการอยู่ร่วมกับผู้อื่น
- ใช้เวลานาน เพราะ เด็กจะเบื่อง่ายตามพัฒนาการของเขา

เพื่อนนำเสนองานวิจัย

- เลขที่ 4 เรื่อง การสร้างชุดทักษะสำหรับเกมการศึกษาเพื่อเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
- เลขที่ 5 เรื่อง การเตรียมความพร้อมเพื่อพัฒนาเกมการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย
- เลขที่ 6 การส่งเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์โดยผ่านการเล่น



วิธีการสอน
- มีแบบฝึกหัดก่อนเรียนเพื่อทราบถึงความรู้เดิม
- อาจารย์เปิดโอกาสให้เด็กระดมความคิดในการช่วยกันตอบคำถามภายในห้อง
- ใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการสอน



ทักษะ
- ทักษะในการคิด และตอบคำถาม
- ทักษะในการกล้าแสดงออก และมีความมั่นใจ
- ทักษะในการดัดแปลงเนื้อเพลงให้เชื่อมโยงกับคณิตศาสตร์



การนำไปประยุกต์ใช้             
               นำความรู้ที่ได้ไปจัดกิจกรรมที่เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็กตามช่วงอายุ และส่งเสริมพัฒนาการของเด็กให้รอบด้าน



บรรยากาศในห้องเรียน           
               มีแสงสว่างมากพอ โต๊ะเก้าอี้จัดเป็นระเบียบเรียบร้อย วัสดุอุปกรณ์ในการเรียนการสอนมีพร้อม แต่อากาศในห้องเย็นจนเกินไป



ประเมินตนเอง
               
มีความรู้ความเข้าในในเรื่องที่เรียน เข้าใจในเนื้อหา และเข้าใจในงานที่อาจารย์สั่ง



ประเมินเพื่อน             
               ตั้งใจเรียน ช่วยกันระดมความคิด แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันเป็นอย่างดี



ประเมินอาจารย์             
                แต่งกายสุภาพเรียบร้อย น้ำเสียงไม่ดังและเบามากเกินไป สอนได้เข้าใจง่าย สั่งงานอย่างเป็นขั้นตอน ทำให้นักศึกษาเข้าใจมากยิ่งขึ้น











   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น