บันทึกอนุทิน
ประจำวันพุธที่ 21 มกราคม 2558
เนื้อหา
ทดสอบก่อนเรียนเกี่ยวกับความรู้เดิมที่มีมา
- ความหมายและประโยชน์ของพัฒนาการคืออะไร
- พัฒนาการทางสติปัญญาสัมพันธ์กับการทำงานของสมองอย่างไร
- พัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจต์ บรูเนอร์ ไวกอตซกี้ มีลักษณะอย่างไร
- การเรียนรรู้หมายถึงอะไรและมีประโยชน์อย่างไร
- เด็กปฐมวัยมีวิธีการเรียนรู้อย่างไรและมีประโยชน์อย่างไร
ความหมายและประโยชน์ของพัฒนาการ
พัฒนาการ คือ การเปลี่ยนแปลงที่เป็นไปตามลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง แต่ละระดับอาจจะไม่เท่ากัน ที่สะท้อนให้เห็นถึงความสามารถของเด็กว่าทำอะไรได้บ้างในแต่ละช่วงอายุของเด็ก
ประโยชน์
- ทำให้รู้ถึงความสามารถของเด็ก
- รู้ถึงความแตกต่างของเด็ก
- จัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก
ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับพัฒนาการทางสติปัญญาของเด็ก
- ทฤษฎีทางสติปัญญาของเพียเจต์ เรียนรู้ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5
- ทฤษฎีทางสติปัญญาของบรูเนอร์ สร้างภาพตามจินตนาการ
- ทฤษฎีทางสติปัญญาของไวกอตซกี้ ต้องมีทักษะทางสังคม
พัฒนาการสัมพันธ์กับสมองอย่างไร
สมองเป็นเครื่องมือ รับ ส่ง ควบคุม กำกับ ที่ส่งผลให้มีพัฒนาการที่เหมาะสมตามวัย
การเรียนรู้ คือ
การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม โดยไม่มีที่สิ้นสุด
ประโยชน์ของการเรียนรู้
เพื่อให้เราอยู่รอด ( การปรับตัวและมีชีวิตอยู่ในสังคมและโลกได้อย่างมีความสุข)
เด็กปฐมวัยเรียนรู้โดยวิธีใด
ลงมือกระทำโดยอิสระ มีความสุข คิดเอง ทำเอง เกิดความสนุกสนานและเกิดการเรียนรู้ ที่เรียกว่า การเล่น
หลักการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์
- ใช้รูปธรรม โดยผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5
- ใช้สื่อที่น่าสนใจ
- เด็กมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ เด็กได้ลงมือกระทำ ได้ใช้ความคิด มีสังคมและการอยู่ร่วมกับผู้อื่น
- ใช้เวลานาน เพราะ เด็กจะเบื่อง่ายตามพัฒนาการของเขา
- เลขที่ 4 เรื่อง การสร้างชุดทักษะสำหรับเกมการศึกษาเพื่อเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
- อาจารย์เปิดโอกาสให้เด็กระดมความคิดในการช่วยกันตอบคำถามภายในห้อง
- ใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการสอน
ทักษะ
- ทักษะในการคิด และตอบคำถาม
- ทักษะในการกล้าแสดงออก และมีความมั่นใจ
- ทักษะในการดัดแปลงเนื้อเพลงให้เชื่อมโยงกับคณิตศาสตร์
การนำไปประยุกต์ใช้
นำความรู้ที่ได้ไปจัดกิจกรรมที่เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็กตามช่วงอายุ และส่งเสริมพัฒนาการของเด็กให้รอบด้าน
บรรยากาศในห้องเรียน
มีแสงสว่างมากพอ โต๊ะเก้าอี้จัดเป็นระเบียบเรียบร้อย วัสดุอุปกรณ์ในการเรียนการสอนมีพร้อม แต่อากาศในห้องเย็นจนเกินไป
ประเมินตนเอง
มีความรู้ความเข้าในในเรื่องที่เรียน เข้าใจในเนื้อหา และเข้าใจในงานที่อาจารย์สั่ง
ประเมินเพื่อน
ตั้งใจเรียน ช่วยกันระดมความคิด แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันเป็นอย่างดี
ประเมินอาจารย์
แต่งกายสุภาพเรียบร้อย น้ำเสียงไม่ดังและเบามากเกินไป สอนได้เข้าใจง่าย สั่งงานอย่างเป็นขั้นตอน ทำให้นักศึกษาเข้าใจมากยิ่งขึ้น
พัฒนาการสัมพันธ์กับสมองอย่างไร
สมองเป็นเครื่องมือ รับ ส่ง ควบคุม กำกับ ที่ส่งผลให้มีพัฒนาการที่เหมาะสมตามวัย
การเรียนรู้ คือ
การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม โดยไม่มีที่สิ้นสุด
ประโยชน์ของการเรียนรู้
เพื่อให้เราอยู่รอด ( การปรับตัวและมีชีวิตอยู่ในสังคมและโลกได้อย่างมีความสุข)
เด็กปฐมวัยเรียนรู้โดยวิธีใด
ลงมือกระทำโดยอิสระ มีความสุข คิดเอง ทำเอง เกิดความสนุกสนานและเกิดการเรียนรู้ ที่เรียกว่า การเล่น
หลักการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์
- ใช้รูปธรรม โดยผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5
- ใช้สื่อที่น่าสนใจ
- เด็กมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ เด็กได้ลงมือกระทำ ได้ใช้ความคิด มีสังคมและการอยู่ร่วมกับผู้อื่น
- ใช้เวลานาน เพราะ เด็กจะเบื่อง่ายตามพัฒนาการของเขา
เพื่อนนำเสนองานวิจัย
- เลขที่ 4 เรื่อง การสร้างชุดทักษะสำหรับเกมการศึกษาเพื่อเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
- เลขที่ 5 เรื่อง การเตรียมความพร้อมเพื่อพัฒนาเกมการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย
- เลขที่ 6 การส่งเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์โดยผ่านการเล่น
วิธีการสอน
- มีแบบฝึกหัดก่อนเรียนเพื่อทราบถึงความรู้เดิมวิธีการสอน
- อาจารย์เปิดโอกาสให้เด็กระดมความคิดในการช่วยกันตอบคำถามภายในห้อง
- ใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการสอน
ทักษะ
- ทักษะในการคิด และตอบคำถาม
- ทักษะในการกล้าแสดงออก และมีความมั่นใจ
- ทักษะในการดัดแปลงเนื้อเพลงให้เชื่อมโยงกับคณิตศาสตร์
การนำไปประยุกต์ใช้
นำความรู้ที่ได้ไปจัดกิจกรรมที่เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็กตามช่วงอายุ และส่งเสริมพัฒนาการของเด็กให้รอบด้าน
บรรยากาศในห้องเรียน
มีแสงสว่างมากพอ โต๊ะเก้าอี้จัดเป็นระเบียบเรียบร้อย วัสดุอุปกรณ์ในการเรียนการสอนมีพร้อม แต่อากาศในห้องเย็นจนเกินไป
ประเมินตนเอง
มีความรู้ความเข้าในในเรื่องที่เรียน เข้าใจในเนื้อหา และเข้าใจในงานที่อาจารย์สั่ง
ประเมินเพื่อน
ตั้งใจเรียน ช่วยกันระดมความคิด แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันเป็นอย่างดี
ประเมินอาจารย์
แต่งกายสุภาพเรียบร้อย น้ำเสียงไม่ดังและเบามากเกินไป สอนได้เข้าใจง่าย สั่งงานอย่างเป็นขั้นตอน ทำให้นักศึกษาเข้าใจมากยิ่งขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น