วันเสาร์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2558


ครั้งที่ 2



บันทึกอนุทิน
ประจำวันพุธที่ 14 มกราคม 2558




เนื้อหา
   
          ความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์

1) ความหมาย
           
         
           คณิตศาสตร์ หมายถึง เป็นศาสตร์วิชาความรู้ที่เกี่ยวข้องกับตัวเลขและการคำนวณ เป็นวิชาที่มีสำคัญในชีวิตประจำวันของทุกคน ทุกอาชีพล้วนมีคณิตศาสตร์เข้ามาเกี่ยวข้องในการทำงานทั้งสิ้น เด็กปฐมวัยจึงจำเป็นต้องเรียนวิชาคณิตศาสตร์เพราะเป็นพื้นฐานในการเรียนรู้วิชาอื่นๆต่อไป

2) ความสำคัญ
           คณิตศาตร์เป็นวิชาความรู้ที่เกี่ยวข้องกับการคิดและการพิสูจน์อย่างมีเหตุผล เป็นภาษาสัญลักษณ์อย่างหนึ่งที่ใช้สื่อความหมายได้อย่างรัดกุมและถูกต้อง นอกจากนี้ยังสามารถฝึกให้เป็นคนมีเหตุผล มีปฏิภาณไหวพริบ มีการทำงานเป็นระบบระเบียบอย่างเป็นขั้นตอน และเป็นพื้นฐานในการดำรงชีวิตของทุกคนอีกด้วย

3) ประโยชน์         
            - เด็กสามารถจำแนกสิ่งของออกเป็นหมวดหมู่ เช่น ขนาด ปริมาณ รูปทรง เป็นต้น
            - นำไปใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น การซื้อ-การขายสินค้า การบอกเวลา การนับจำนวน เป็นต้น
            - สามารถนำไปจัดเกมการศึกษา เช่น การจับคู่ภาพกับจำนวน เป็นต้น

4) สาระที่เด็กปฐมวัยควรเรียนรู้
           
1. จำนวนและการดำเนินการ
            2. การวัด
            3. เรขาคณิต
            4. พีชคณิต
            5. การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น



วิธีการสอน           
            ศึกษาด้วยตนเองโดยผ่านกระบวนการกลุ่ม โดยให้สรุปและออกมานำเสนอ



ทักษะ           
            - ทักษะการคิดวิเคราะห์
            - ทักษะการพูด อภิปราย
            - ทักษะการฟัง ความคิดเห็นของผู้อื่น
            - ทักษะการทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม



การนำไปประยุกต์ใช้           
           
            นำความรู้ที่ได้ไปใช้ในการจัดกิจกรรมให้กับเด็ก เช่น การจัดเกมการศึกษา อาจจะเป็นเกมจับคู่จำนวนกับภาพ เกมการแยกหมวดหมู่ของสิ่งของ เป็นต้น



บรรยากาศในการเรียน 
            มีแสงสว่างมากพอ โต๊ะเก้าอี้จัดเป็นระเบียบเรียบร้อย แต่แอร์ในห้องเย็นจนจนเกินไปเนื่องจากเป็นฤดูหนาว วัสดุอุปกรณ์ในการเรียนไม่มีความพร้อม เนื่องจากอยู่ในช่วงระหว่างการติดตั้งอุปกรณ์



ประเมินตนเอง            
            ตั้งใจเรียน ทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย อาจจะมีบ้างที่ไม่เข้าใจในเนื้อหาที่เรียน



ประเมินเพื่อน           
            ให้ความร่วมมือในการเรียนการสอน ทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย มีความกระตือรือล้นในการเรียน ร่วมกันแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม



ประเมินอาจารย์ผู้สอน             
             การแต่งกายเรียบร้อย มีน้ำเสียงสูงต่ำตามจังหวะ สอนเข้าใจง่าย แต่มีบางครั้งที่สั่งงานแล้วนักศึกษาไม่ค่อยเข้าใจ
   




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น