ครั้งที่ 2
บันทึกอนุทิน
ประจำวันพุธที่ 14 มกราคม 2558
เนื้อหา
ความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์
1) ความหมาย
คณิตศาสตร์ หมายถึง เป็นศาสตร์วิชาความรู้ที่เกี่ยวข้องกับตัวเลขและการคำนวณ เป็นวิชาที่มีสำคัญในชีวิตประจำวันของทุกคน ทุกอาชีพล้วนมีคณิตศาสตร์เข้ามาเกี่ยวข้องในการทำงานทั้งสิ้น เด็กปฐมวัยจึงจำเป็นต้องเรียนวิชาคณิตศาสตร์เพราะเป็นพื้นฐานในการเรียนรู้วิชาอื่นๆต่อไป
2) ความสำคัญ
คณิตศาตร์เป็นวิชาความรู้ที่เกี่ยวข้องกับการคิดและการพิสูจน์อย่างมีเหตุผล เป็นภาษาสัญลักษณ์อย่างหนึ่งที่ใช้สื่อความหมายได้อย่างรัดกุมและถูกต้อง นอกจากนี้ยังสามารถฝึกให้เป็นคนมีเหตุผล มีปฏิภาณไหวพริบ มีการทำงานเป็นระบบระเบียบอย่างเป็นขั้นตอน และเป็นพื้นฐานในการดำรงชีวิตของทุกคนอีกด้วย
3) ประโยชน์
- เด็กสามารถจำแนกสิ่งของออกเป็นหมวดหมู่ เช่น ขนาด ปริมาณ รูปทรง เป็นต้น
- นำไปใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น การซื้อ-การขายสินค้า การบอกเวลา การนับจำนวน เป็นต้น
- สามารถนำไปจัดเกมการศึกษา เช่น การจับคู่ภาพกับจำนวน เป็นต้น
4) สาระที่เด็กปฐมวัยควรเรียนรู้
1. จำนวนและการดำเนินการ
2. การวัด
3. เรขาคณิต
4. พีชคณิต
5. การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
วิธีการสอน
ศึกษาด้วยตนเองโดยผ่านกระบวนการกลุ่ม โดยให้สรุปและออกมานำเสนอ
ทักษะ
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
- ทักษะการพูด อภิปราย
- ทักษะการฟัง ความคิดเห็นของผู้อื่น
- ทักษะการทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม
การนำไปประยุกต์ใช้
นำความรู้ที่ได้ไปใช้ในการจัดกิจกรรมให้กับเด็ก เช่น การจัดเกมการศึกษา อาจจะเป็นเกมจับคู่จำนวนกับภาพ เกมการแยกหมวดหมู่ของสิ่งของ เป็นต้น
บรรยากาศในการเรียน
มีแสงสว่างมากพอ โต๊ะเก้าอี้จัดเป็นระเบียบเรียบร้อย แต่แอร์ในห้องเย็นจนจนเกินไปเนื่องจากเป็นฤดูหนาว วัสดุอุปกรณ์ในการเรียนไม่มีความพร้อม เนื่องจากอยู่ในช่วงระหว่างการติดตั้งอุปกรณ์
ประเมินตนเอง
ตั้งใจเรียน ทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย อาจจะมีบ้างที่ไม่เข้าใจในเนื้อหาที่เรียน
ประเมินเพื่อน
ให้ความร่วมมือในการเรียนการสอน ทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย มีความกระตือรือล้นในการเรียน ร่วมกันแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
ประเมินอาจารย์ผู้สอน
การแต่งกายเรียบร้อย มีน้ำเสียงสูงต่ำตามจังหวะ สอนเข้าใจง่าย แต่มีบางครั้งที่สั่งงานแล้วนักศึกษาไม่ค่อยเข้าใจ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น