วันอาทิตย์ที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2558

วันอาทิตย์ที่ 11 มกราคม  2557

ครั้งที่ 1

บันทึกอนุทิน
ประจำวันพุธที่ 7 มกราคม 2558

เนื้อหา

          การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย แบ่งแยกออก 3 ส่วน ดังต่อไปนี้

* การจัดประสบการณ์ เช่น
- เรียนรู้ผ่านการเล่น
- ให้เด็กได้ลงมือกระทำด้วยตนเอง
- จัดกิจกรรมให้เด็กทำในห้องเรียน โดยการทำงานร่วมกับเพื่อนเป็นกลุ่มบ้าง เพื่อเปิดโอกาสให้เด็กได้มีการปรับตัวเข้ากับกลุ่มเพื่อนได้

* คณิตศาสตร์  เช่น
- รูปทรง เช่น สี่เหลี่ยม สามเหลียม วงกลม วงรี ทรงกระบอก ทรงกรวย เป็นต้น
- เส้น เช่น เส้นตรง เส้นโค้ง เส้นหยัก เป็นต้น
- ค่าของจำนวน เช่น 1-10
- การบวก ลบ คูณ หาร
  * บวก คือ การทำให้เพิ่มขึ้น
  * ลบ  คือ การทำให้ลดลง
  * คูณ คือ การเพิ่มขึ้นอย่างสม่ำเสมอ
  * หาร คือ การลดลงอย่างสม่ำเสมอ
- ความหมายของคณิตศาสตร์
- ความสำคัญของคณิตศาสตร์
- แนวคิด คือ แนวคิดของนักการศึกษา เช่น แนวคิดเกี่ยวกับสติปัญญา ของเพียเจท์
- ทฤษฎี คือ เป็นที่ยอมรับและเผยแพร่กันทั่วโลก ซึ่งนำมาเป็นแนวทางในการสอนของครู
- หลักการคิด
- ประสบการณ์
- การจัดกิจกรรมทางคณิตศาสตร์

* เด็กปฐมวัย
แบ่งได้เป็น 2 ส่วน คือ
- พัฒนาการ
  * ความแตกต่างระหว่างบุคคล
  * ความต้องการ

- วิธีการเรียนรู้ของเด็ก
   * เด็กจะเรียนรู้ด้วยการเล่น โดยผ่านประสาทสัมผัส ทั้ง 5 คือ
     ตา - ดู
     หู - ฟัง
     จมูก - ดมกลิ่น
     ลิ้น - ชิมรส
     กาย - สัมผัส
   
   * ถ้าเด็กได้ลงมือกระทำด้วยตนเองจะทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้มากยิ่งขิ้น


พัฒนาการ คือ
         การเปลี่ยนแปลงที่เป็นไปตามลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง ที่สะท้อนความสามารถของเด็กว่าจะสามารถทำอะไรได้บ้างในแต่ละช่วงอายุ



วิธีการสอน
     - ใช้การระดมความคิด
     - เทคนิคการใช้คำถาม เช่น นึกถึงอะไร..ให้ตอบ เป็นคำถามปลายเปิด ซึ่งทำให้ผู้เรียนมีความเชื่อมั่นและกล้าในการตอบมากยิ่งขึ้น
     - ใช้โปรแกรม Mind Map (สรุปความคิดเห็นให้เป็นหมวดหมู่)



ทักษะ

     - ทักษะการคิดวิเคราะห์
     - ทักษะในการตอบคำถาม



การนำไปประยุกต์ใช้

     - นำไปใช้เป็นแนวทางในการจัดการเรียนการสอนในห้องเรียน เป็นแนวทางที่ดีในการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ให้แก่เด็กปฐมวัย เพื่อให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้



บรรยากาศในการเรียน
     
- มีแสงสว่างเพียงพอ โต๊ะเก้าอี้จัดเป็นระเบียบเรียบร้อย มีวัสดุอุปกรณ์ที่พร้อม



ประเมินตนเอง
     - ตั้งใจเรียน และมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น



ประเมินเพื่อน

     - เพื่อนๆตั้งใจฟัง และช่วยกันตอบคำถาม มีการแบ่งปันความรู้อยู่ตลอดเวลา



ประเมินอาจารย์ผู้สอน

     - มีน้ำเสียงสูงต่ำ ตามจังหวะ เพื่อกระตุ้นให้นักศึกษากระตือรือล้นในการเรียนมากยิ่งขึ้น ใช้คำถามเพื่อให้นักศึกษาเเสดงความคิดเห็นอยู่ตลอดเวลา อาจารย์มีบุคลิกภาพที่ดี มีการแต่งกายเรียบร้อย









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น