บันทึกอนุทิน
ประจำวันพุธ ที่ 11 มีนาคม 2558
เนื้อหา
- ก่อนการเริ่มการเรียนการสอน
ให้ทำกิจกรรมติดชื่อการมาโรงเรียนของนักเรียน โดยแบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม คือ ส้ม แอปเปิ้ล กล้วย มะม่วง มีสามชิกทั้งหมดจำนวน 16 คน ในกิจกรรมนี้จะเชื่อมโยงไปสู่สาระมาตรฐานและการเรียนรู้คณิตศาสตร์ คือ
สาระที่ 1 คือ จำนวนและการดำเนินการ ได้ความรู้ในเรื่องของจำนวนและการนับ
สาระที่ 2 คือ การวัด ได้ความรู้ในเรื่องของการเปรียบเทียบ เท่ากัน ไม่เท่ากัน
น้อยกว่า มากกว่า
สาระที่ 3 คือ เรขาคณิต ในกิจกรรมนี้ยังมองไม่ชัดเจนในเรื่องของเรขาคณิต
สาระที่ 4 คือ พีชคณิต การเปรียบเทียบนักเรียนที่มากกว่านักเรียนที่ไม่มา
สาระที่ 5 คือ การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น นำเสนอข้อมูลโดยกราฟ
สาระที่ 6 คือ ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ เป็นการฝึกให้เด็กแก้โจทย์ปัญหา
- นำเสนอบทความ
เลขที่ 21 การสอนคณิตศาตร์จากชีวิตรอบตัว ซึ่งเป็นการสอนจากพ่อแม่ เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน เป็นการสิ่งต่างๆรอบตัวที่มีอยู้ในชีวิตประจำวัน
- นำเสนอรูปแบบการจัดประสบการณ์
รูปแบบการจัดประสบการณ์แบบโครง เป็นการสอนที่เปิดโอกาสให้เด็กมีส่วนร่วมมากที่สุด ในวันนี้เพื่อนๆได้นำเสนอเป็น Powerpoint และมีโทรทัศน์ครูที่เกี่ยวกับการสอนแบบโครงการมาเสริมความรู้ ให้เกิดความเข้าใจมากยิ่งขึ้นด้วย
- ฝึกร้องเพลงและแปลงเนื้อเพลง
เพลง บวก- ลบ
บ้านฉันมีแก้วน้ำสี่ใบ ครูให้อีกสามใบนะเธอ
มารวมกันนับดีดีซิเออ ดูซิเธอรวมกันได้เจ็ดใบ
บ้านฉันมีแก้วน้ำเจ็ดใบ หายไปสามใบนะเธอ
ฉันหาแก้วแล้วไม่เจอ ดูซิเออเหลือเพียงแค่สี่ใบ
แปลงเพลง
บ้านฉันมีถ้วยชามห้าใบ ลุงให้อีกสามใบนะเธอ
มารวมกันนับดีดีซิเออ ดูซิเธอรวมกันได้แปดใบ
บ้านฉันมีถ้วยชามแปดใบ หายไปสามใบนะเธอ
ฉันหาถ้วยแล้วไม่เจอ ดูซิเออเหลือเพียงแค่สองใบ
เพลง เท่ากัน- ไม่เท่ากัน
ช้างมีสี่ขา ม้ามีสี่ขา
คนเรานัั้นหนา สองขา ต่างกัน
ช้างม้ามี สี่ขาเท่ากัน (ซ้ำ)
แต่กับคนนั้น ไม่เท่ากันเอย (ซ้ำ)
แปลงเพลง
หมูมีสี่ขา หมามีสี่ขา
คนเรานัั้นหนา สองขา ต่างกัน
หมูหมามี สี่ขาเท่ากัน (ซ้ำ)
แต่กับคนนั้น ไม่เท่ากันเอย (ซ้ำ)
เพลง ขวดห้าใบ
ขวดห้าใบวางอยู่บนกำแพง (ซ้ำ)
เราเอาหินปาไปให้มันกลิ้งตกลงมา
คงเหลือขวด.....ใบวางอยู่บนกำแพง
เพลง จับปู
1 2 3 4 5 จับปูม้ามาได้หนึ่งตัว
6 7 8 9 10 ปูมันหนีบฉันต้องส่ายหัว
กลัว ฉันกลัว ฉันกลัว ปูหนีบฉันที่หัวแม่มือ
วิธีการสอน
- ก่อนการเริ่มการเรียนการสอน
ให้ทำกิจกรรมติดชื่อการมาโรงเรียนของนักเรียน โดยแบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม คือ ส้ม แอปเปิ้ล กล้วย มะม่วง มีสามชิกทั้งหมดจำนวน 16 คน ในกิจกรรมนี้จะเชื่อมโยงไปสู่สาระมาตรฐานและการเรียนรู้คณิตศาสตร์ คือ
สาระที่ 1 คือ จำนวนและการดำเนินการ ได้ความรู้ในเรื่องของจำนวนและการนับ
สาระที่ 2 คือ การวัด ได้ความรู้ในเรื่องของการเปรียบเทียบ เท่ากัน ไม่เท่ากัน
น้อยกว่า มากกว่า
สาระที่ 3 คือ เรขาคณิต ในกิจกรรมนี้ยังมองไม่ชัดเจนในเรื่องของเรขาคณิต
สาระที่ 4 คือ พีชคณิต การเปรียบเทียบนักเรียนที่มากกว่านักเรียนที่ไม่มา
สาระที่ 5 คือ การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น นำเสนอข้อมูลโดยกราฟ
สาระที่ 6 คือ ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ เป็นการฝึกให้เด็กแก้โจทย์ปัญหา
- นำเสนอบทความ
เลขที่ 21 การสอนคณิตศาตร์จากชีวิตรอบตัว ซึ่งเป็นการสอนจากพ่อแม่ เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน เป็นการสิ่งต่างๆรอบตัวที่มีอยู้ในชีวิตประจำวัน
- นำเสนอรูปแบบการจัดประสบการณ์
รูปแบบการจัดประสบการณ์แบบโครง เป็นการสอนที่เปิดโอกาสให้เด็กมีส่วนร่วมมากที่สุด ในวันนี้เพื่อนๆได้นำเสนอเป็น Powerpoint และมีโทรทัศน์ครูที่เกี่ยวกับการสอนแบบโครงการมาเสริมความรู้ ให้เกิดความเข้าใจมากยิ่งขึ้นด้วย
- ฝึกร้องเพลงและแปลงเนื้อเพลง
เพลง บวก- ลบ
บ้านฉันมีแก้วน้ำสี่ใบ ครูให้อีกสามใบนะเธอ
มารวมกันนับดีดีซิเออ ดูซิเธอรวมกันได้เจ็ดใบ
บ้านฉันมีแก้วน้ำเจ็ดใบ หายไปสามใบนะเธอ
ฉันหาแก้วแล้วไม่เจอ ดูซิเออเหลือเพียงแค่สี่ใบ
แปลงเพลง
บ้านฉันมีถ้วยชามห้าใบ ลุงให้อีกสามใบนะเธอ
มารวมกันนับดีดีซิเออ ดูซิเธอรวมกันได้แปดใบ
บ้านฉันมีถ้วยชามแปดใบ หายไปสามใบนะเธอ
ฉันหาถ้วยแล้วไม่เจอ ดูซิเออเหลือเพียงแค่สองใบ
เพลง เท่ากัน- ไม่เท่ากัน
ช้างมีสี่ขา ม้ามีสี่ขา
คนเรานัั้นหนา สองขา ต่างกัน
ช้างม้ามี สี่ขาเท่ากัน (ซ้ำ)
แต่กับคนนั้น ไม่เท่ากันเอย (ซ้ำ)
แปลงเพลง
หมูมีสี่ขา หมามีสี่ขา
คนเรานัั้นหนา สองขา ต่างกัน
หมูหมามี สี่ขาเท่ากัน (ซ้ำ)
แต่กับคนนั้น ไม่เท่ากันเอย (ซ้ำ)
เพลง ขวดห้าใบ
ขวดห้าใบวางอยู่บนกำแพง (ซ้ำ)
เราเอาหินปาไปให้มันกลิ้งตกลงมา
คงเหลือขวด.....ใบวางอยู่บนกำแพง
เพลง จับปู
1 2 3 4 5 จับปูม้ามาได้หนึ่งตัว
6 7 8 9 10 ปูมันหนีบฉันต้องส่ายหัว
กลัว ฉันกลัว ฉันกลัว ปูหนีบฉันที่หัวแม่มือ
วิธีการสอน
- บอกให้ทราบถึงเนื้อหาที่จะเรียน
- มีการทบทวนความรู้เดิม โดยการแสดงความคิดเห็น
- เปิดโอกาสให้ ถาม-ตอบ
- ใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการสอน
ทักษะ
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
- ทักษะในการตอบคำถาม
- ทักษะในการร้องเพลง
- ทักษะในการแปลงเพลง
- ทักษะในการสรุปองค์ความรู้
การนำไปประยุกต์ใช้
นำไปใช้ในการเรียนการสอน การเลือกรูปแบบการจัดประสบการณ์ที่เหมาะสมให้กับเด็กปฐมวัย และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในการเลือกกิจกรรมในการเรียนการสอนที่ส่งเสริมพัฒนาการให้เด็กปฐมวัยอย่างรอบด้าน
ทักษะ
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
- ทักษะในการตอบคำถาม
- ทักษะในการร้องเพลง
- ทักษะในการแปลงเพลง
- ทักษะในการสรุปองค์ความรู้
การนำไปประยุกต์ใช้
นำไปใช้ในการเรียนการสอน การเลือกรูปแบบการจัดประสบการณ์ที่เหมาะสมให้กับเด็กปฐมวัย และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในการเลือกกิจกรรมในการเรียนการสอนที่ส่งเสริมพัฒนาการให้เด็กปฐมวัยอย่างรอบด้าน
บรรยากาศในห้องเรียน
มีแสงสว่างมากพอ โต๊ะเก้าอี้จัดเป็นระเบียบเรียบร้อย พื้นห้องสะอาด วัสดุอุปกรณ์ในการเรียนการสอนมีปัญหาขัดข้องคือเมื่อนำซีดีไปเปิดงานไม่สามารถเปิดได้ และอากาศในห้องเรียนค่อนข้างเย็น
ประเมินตนเอง
มีความพร้อมในการเรียนในระดับหนึ่ง ตัังใจเรียน และมีความรู้เนื้อหาที่สอนมากยิ่งขึ้น อาจจะมีติดขัดบ้าง ไม่เข้าใจบ้างเล็กน้อย
ประเมินเพื่อน
เพื่อนบางคนไม่มีความพร้อมในการเรียน บางคนก็คุยกัน บางคนก็นั่งหลับ และเพื่อนบางกลุ่มไม่มีความพร้อมในการเรียน คือ ไม่เตรียมงานมานำเสนอ
ประเมินอาจารย์
มีเทคนิคการสอนที่ดี การเรียนในวันนี้ไม่เป็นไปตามที่อาจารย์เขียนแผนไว้ แต่อาจารย์ก็สามารถแก้ไขปัญหาได้ มีการนำเรื่องที่สามารถทดแทนสิ่งที่ผิดพลาดไป มีการสอนที่เข้าใจง่าย น้ำเสียงสูงต่ำตามจังหวะ ร้องเพลงได้ไพเราะ น่าฟัง
ประเมินตนเอง
มีความพร้อมในการเรียนในระดับหนึ่ง ตัังใจเรียน และมีความรู้เนื้อหาที่สอนมากยิ่งขึ้น อาจจะมีติดขัดบ้าง ไม่เข้าใจบ้างเล็กน้อย
ประเมินเพื่อน
เพื่อนบางคนไม่มีความพร้อมในการเรียน บางคนก็คุยกัน บางคนก็นั่งหลับ และเพื่อนบางกลุ่มไม่มีความพร้อมในการเรียน คือ ไม่เตรียมงานมานำเสนอ
ประเมินอาจารย์
มีเทคนิคการสอนที่ดี การเรียนในวันนี้ไม่เป็นไปตามที่อาจารย์เขียนแผนไว้ แต่อาจารย์ก็สามารถแก้ไขปัญหาได้ มีการนำเรื่องที่สามารถทดแทนสิ่งที่ผิดพลาดไป มีการสอนที่เข้าใจง่าย น้ำเสียงสูงต่ำตามจังหวะ ร้องเพลงได้ไพเราะ น่าฟัง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น